Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Thử ngay 12 cách giúp ngôi nhà mát hơn trong những ngày nắng nóng

Nắng nóng mùa hè chính là nỗi ám ảnh của bất kì ai, chưa cần ra ngoài đường giữa trưa mà chỉ cần ngồi trong nhà thôi cũng khiến bạn cảm thấy bức bối khó chịu. Vậy thì tại sao bạn không thử ngay những mẹo nhỏ giúp căn nhà mát hơn trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm này, chẳng cần phải lắp điều hoà ngôi nhà của bạn sẽ là “lá chắn” tuyệt vời trong thời tiết 45 độ.

 

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm trên 39 độ C chính là thời điểm tuyệt vời để bạn có thể áp dụng cho mình những cách giảm nhiệt độ phòng cũng như ngôi nhà của mình. Những kinh nghiệm dưới đây đều được đúc kết qua từng mùa nắng nóng, và có cả bí kíp của những người Ai Cập cổ đại.

Hà Nội những năm trước cũng đã phải trải qua những ngày hè nắng nóng kỉ lục, với nhiệt độ cao nhất lên đến hơn 40 độ C, tuy nhiên nếu bật điều hoà cả ngày sẽ làm tiền điện của nhà bạn nhanh chóng tăng lên, hơn nữa không phải ai cũng có điều kiện lắp điều hoà trong ngôi nhà mình, vậy phải làm thế nào để hạn nhiệt căn phòng trong những ngày nắng nóng? Hãy cùng thử ngay những biện pháp dưới đây nhé!

 

1. Luôn kéo rèm cửa

 

Cửa sổ ngoài việc giúp cho ngôi nhà của bạn sáng sủa và thoáng mát hơn thì chúng còn gây ra một tác dụng ngược đó chính là đem theo nguồn khí nóng vào nhà nhanh nhất. Theo nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ, do đó biện pháp đơn giản nhất bạn nên làm chính là kéo rèm cho cửa sổ vào ban ngày, lựa chọn những loại rèm có màu sắc tươi sáng để giảm bức xạ nhiệt vào trong phòng nhé.

Với cách thức đơn giản này bạn có thể giúp làm giảm 7% chi phí trên hoá đơn tiền điện và giúp hạn nhiệt căn phòng xuống mức thấp hơn. Ngoài ra bạn nên lưu ý đặc biệt với những chiếc cửa sổ có hướng Tây và hướng Nam nhé!

 

2. Sử dụng một chiếc quạt

 

Thay vì sử dụng điều hoà để làm mát phòng thì tại sao bạn không lấy ngay chiếc quạt trong góc phòng để chế tạo thành chiếc máy phun sương mát lạnh hữu ích nhỉ.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn hãy làm đá lạnh trong tủ lạnh rồi bỏ ra một chiếc bát đặt phía trước của chiếc quạt, hơi lạnh của đá sẽ được quạt tản đi khắp phòng sẽ giúp căn phòng giảm nhiệt độ nhanh hơn.

Hoặc nếu chịu khó mày mò, bạn hãy chế tạo ra chiếc quạt có 1-0-2 với nguyên liệu là 2 chai nước nhỏ. (coca cola hoặc 7 up)

 

 

Cách thức hiện:

  • Dùng dao dọc giấy khứa xung quanh đáy chai (lưu ý không khứa đứt để dễ dàng đậy nắp)
  • Dùng dùi nhiệt chọc thủng chai tạo thành những chiếc lỗ nhỏ di dít nhau (xiên thủng được nửa chai thì dừng)
  • Dùng dây buộc cố định 2 chiếc chai đó ra 2 bên vành quạt, phải đảm bảo cho chai được giữ chắc chắn.
  • Đổ đá lạnh vào trong những chiếc trai ấy sau đó bật quạt lên là bạn đã cảm nhận ngay được sự mát mẻ đang ngập tràn căn phòng mình rồi.

 

3. Không phải lúc nào đóng cửa cũng tốt

 

 

Hãy biết tận dụng những luồng gió mát tự nhiên vào buổi tối để tranh thủ mở cửa sổ ra nhé, việc này sẽ giúp cho không khí trong phòng bạn được lưu thông. Do đó không phải lúc nào đóng cửa cũng tốt đâu nha, hãy đảm bảo cho không khí được lưu thông tốt bằng cách mở các cánh cửa đối diện nhau, nó không chỉ giúp căn phòng lấy gió mát tự nhiên mà còn giúp căn phòng có nhiều oxy hơn, giảm sự nóng bức rõ rệt.

 

4. Thay đệm và ga trải giường

 

Mùa hè đến chính là những lúc bạn nói lời “say goodbye” với những chiếc đệm, tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn nằm trên đệm để tránh đau lưng thì việc lựa chọn chất liệu phù hợp trở nên quan trọng. Trong tất cả các loại đệm thì đệm lò xo thích hợp để sử dụng trong mùa hè nhất, tiếp đến đệm được làm từ chất liệu xơ sợi tự nhiên ép sẽ cao hơn những đệm bông ép và cao su.

 

 

Bạn nên biết rằng việc thay ga trải giường thường xuyên sẽ giúp làm mới căn phòng mình, nên chọn những màu sắc tươi sáng và có hoạ tiết ưa nhìn, có như vậy mặc dù trời có nóng thì vẫn có nhiều người nguyện ở trong căn phòng của mình với những bộ ga xinh.

 

5. Chỉnh lại quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ

 

 

Bạn hãy thử tạo nên một luồng gió mới bằng cách cài đặt quạt trần quay ngược lại so với hướng quay ban đầu, lúc này gió sẽ nhẹ nhưng bạn đứng dưới quạt sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh trực tiếp phả xuống cơ thể, không khi lạnh sẽ tập trung và không bị loãng ra khắp phòng, bạn chỉ cần ngồi dưới quạt thì nắng nóng đến đâu cũng sẽ tan biến hết.

 

6. Trồng thêm cây xanh trong nhà

 

Không gian xanh luôn được các hộ gia đình ưa chuộng trong những ngày nắng nóng này, việc đặt cây xanh không chỉ giúp cung cấp nhiều oxy cho căn phòng mà màu sắc xanh của cây lá chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn, tưởng chừng như mình đang ở trong công viên hay khu nghỉ dưỡng.

 

 

Hãy thiết kế cho mình một dàn dây leo ngay cửa sổ hoặc tự mình trồng những chậu xanh với nhiều kích cỡ khác nhau để sắp xếp chúng trong căn phòng của mình cao cho hợp lí. Ngoài ra nó còn là thứ “rèm chắn” ngăn khói bụi cực kì hiệu quả, nhà bạn nào gần đường nên áp dụng cách này ngay lập tức nhé.

 

7. Làm mát cơ thể song song với việc làm mát phòng

 

Thay vì chỉ tập trung làm mát ngôi nhà hay căn phòng của mình trong những ngày nắng nóng thì bạn cũng cần biết rằng phải chăm sóc cả bản thân trong những ngày nóng nực này nữa, cơ thể mát cũng sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn, tinh thần cũng thoải mái không bị bực bội bởi việc ra mồ hôi quá nhiều.

Một số biện pháp bạn có thể áp dụng đơn giản như mặc quần áo thoáng mát, được làm từ chất liệu cotton thấm hút mồ hôi, sử dụng một chiếc khăn lạnh đắp lên những vùng cơ thể nóng như cổ, khuỷu tay và vùng bụng, vùng chân sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng.

 

 

Đồng thời, hãy chịu khó làm những loại nước giải nhiệt ngày hè như các loại detox, nước ép hay sinh tố hoa quả để sẵn trong tủ lạnh, chắc chắn mỗi khi đi làm về hay ở trong nhà mà cảm thấy nóng bức, chỉ cần thưởng thức ly nước mát lạnh cũng đã giúp bạn cảm thấy sảng khoái hơn.

 

8. Bật quạt thông gió trong nhà bếp và nhà tắm 

 

 

Đừng coi thường những chiếc quạt thông gió nhỏ trong nhà nhé vì nó sẽ giúp bạn tống khứ những luồng không khí nóng do nấu ăn ra ngoài, đồng thời khi bạn tắm bật một chiếc quạt thông gió trong phòng tắm lên cũng giúp không khí mát hơn, bạn sẽ tránh được tình trạng tắm xong mà người lại ướt như cũ.

 

9. Thay đèn sợi đốt bằng đèn Compact

 

 

Các bóng đèn sợi đốt với ánh sáng màu vàng sẽ toả ra một lượng nhiệt rất lớn mà năng lượng này rất lãng phí, không những thế ánh sáng vàng sẽ khiến bạn cảm giác như đang ở sa mạc và gây thêm sự khó chịu khi ngồi trong căn phòng như vậy. Cách thông minh nhất chính là thay thế ngay những bóng đèn sợi đốt bằng những bóng đèn huỳnh quang Compact, nó không chỉ giúp giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp bạn tiết kiệm tiền điện mỗi tháng.

 

10. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

 

Không chỉ nhằm mục đích tiết kiệm điện mà còn hạn chế nhiệt lượng toả ra từ các thiết bị điện, đồ dùng điện trong gia đình bạn khi hoạt động sẽ cộng thêm vài độ C cho ngôi nhà vốn đang “hầm hập như cái lò” của bạn.

 

 

Để thực hiện cách này, gia đình bạn nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng, một khu vực thay vì toả ra các phòng như trước kia. Không những vậy khi không dùng đến thiết bị điện nào đó hãy tắt ngay lập tức, nhất là những bóng đèn và những chiếc quạt.

Thêm vào đó bạn hãy lên lịch nấu ăn, dọn dẹp thật khoa học để tránh vào bếp quá nhiều lần hay vào bếp trong thời gian nhiệt độ cao nhất, gây ra sự bức bí trong căn phòng không cần thiết.

 

11. Cách nhiệt cho mái nhà

 

Đối với những loại nhà mặt phố do thường chỉ có một mặt tiền, bịt kín cả 3 phía còn lại nên sức nóng của nắng vào nhà chỉ tập trung từ -phần mái. Bạn có thể giảm nhiệt cho ngôi nhà bằng cách đóng thêm trần giả bằng những chất liệu chống nóng cách nhiệt như thạch cao, túi xốp hơi.

 

 

Đơn giản hơn, hãy treo rèm hay mành tre phía trước ban công hoặc đặt thêm nhiều chậu cây xanh phía trước cũng chính là cách giảm nhiệt cho ngôi nhà trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Một trong những cách giảm nhiệt cho ngôi nhà được nhiều người thực hiện đó là phun nước lên mái nhà như những cơn mưa, việc này sẽ giúp nhiệt độ căn nhà bạn hạ xuống nhanh chóng, vào ban ngày hay ban đêm thì bạn vẫn sẽ có được giấc ngủ ngon.

Ngoài ra, với những ngôi nhà có diện tích xung quanh hay có khoảng sân rộng nên dành thời gian trồng thêm những cây xanh cạnh nhà, bóng râm của cây sẽ tạo nên “mái che” tuyệt vời, giúp giảm lượng nhiệt độ xuống ngôi nhà bạn. Cây xanh tạo ra nhiều oxy nên chỉ cần ở nhà bạn cũng sẽ cảm thấy sảng khoái, dễ chịu.

 

12. Sử dụng biện pháp lâu dài

 

Nếu bạn muốn cải thiện tình hình chống nắng nóng lâu dài thì hãy nên tính đến những biện pháp như: sử dụng miếng phim cách nhiệt trên cửa sổ, thay mái lợp bằng mái tôn và sử dụng cả lớp cách nhiệt dưới mái tôn, sơn cách nhiệt và rất nhiều biện pháp khác mà bạn có thể tham khảo trên diễn đàn internet hoặc các kiến trúc sư nhé.

 

 

Trên đây là 12 biện pháp giúp ngôi nhà của bạn mát mẻ hơn trong những ngày nắng nóng, nếu đang cảm thấy khó chịu khi ở trong căn phòng của chính mình bạn hãy áp dụng những cách kể trên để giảm nhiệt cho ngôi nhà, chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Thời tiết nóng nực không chỉ giúp bạn cảm thấy khó chịu khi ở trong nhà mà mỗi khi ra đường cũng chính là “cực hình” bởi ánh nắng sẽ khiến làn da bạn mất nước, thô ráp và bị đen nhanh chóng cho dù có mặc áo chống nắng. Với biện pháp làm mát cơ thể đơn giản này bạn sẽ cảm thấy thoải mái và vẫn sở hữu được làn da trắng sáng.

Nguồn: Thẩm mỹ viện Xuân Hương

The post Thử ngay 12 cách giúp ngôi nhà mát hơn trong những ngày nắng nóng appeared first on Thẩm mỹ viện Xuân Hương.



from Thẩm mỹ viện Xuân Hương https://ift.tt/2IW9ozf
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét